Thanh toán tự động, Khi dịch vụ ngân hàng băt kịp xu thế giới

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
14/10/2016 10:56:19 SA
BẢO TRỢ

Thanh toán tự động, Khi dịch vụ ngân hàng băt kịp xu thế giới

Xu hướng thanh toán tự động cho những hóa đơn dịch vụ cố định hằng tháng qua hệ thống ngân hàng đã xuất hiện và dần phổ biến hơn tại Việt Nam. Bởi lẽ, khi nền kinh tế càng phát triển, nhu cầu tự động hóa những dịch vụ căn bản là một bước tiến cần thiết.

Thanh toán truyền thống – một số hạn chế điển hình

Trước đây, thu phí tại nhà là phương thức cố hữu khi các hộ gia đình phải chờ nhân viên tới nhà thu tiền điện, nước, Internet… Nhưng không phải lúc nào người dùng cũng có mặt ở nhà để thực hiện thanh toán. Việc nhân viên đến tận nhà thu tiền cũng làm phát sinh chi phí vận hành. Chính vì thế, các đơn vị như VNPT Hà Nội bắt buộc phải tính phí riêng cho dịch vụ thu cước trực tiếp với mức khoảng 4,000đ/ hóa đơn.

So với hình thức thu tiền tại nhà, phương pháp đóng phí tập trung cũng không là giải pháp tốt hơn. Khung giờ nộp tiền là khung giờ hành chính, vì vậy tình trạng thanh toán chậm trễ thường xuyên diễn ra, dẫn tới nhiều hậu quả không mong muốn. Chẳng hạn, nếu đóng trễ tiền điện, khách hàng phải đến cơ quan điện lực địa phương để thanh toán tiền điện còn nợ và đóng thêm một khoản phí tính theo lãi suất ngân hàng để có thể tiếp tục sử dụng. Đóng phí tập trung còn bao gồm nhiều thủ tục rườm rà và phức tạp, ảnh hưởng đến quỹ thời gian eo hẹp của mỗi cá nhân.

Hay thậm chí, để nạp tiền điện thoại theo phương thức truyền thống, người dùng phải mua thẻ cào tại các đại lý. Đây cũng là một điểm trừ lớn khi điện thoại hết tiền mà không có sẵn tiền mặt, cần nạp tiền vào tối muộn hoặc khó khăn khi tìm các đại lý thẻ trong phạm vi của mình.

Từ khi ra đời dịch vụ thanh toán hóa đơn tự động, các giao dịch thanh toán hóa đơn hoàn toàn có thể phá bỏ những rào cản trên.
 

Thanh toán tự động – dịch vụ Ngân hàng bắt kịp xu hướng thế giới

Sự ra đời của dịch vụ thanh toán hóa đơn tự động đã thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Theo diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam VEPF 2015, có đến 48% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng những ứng dụng thanh toán của ngân hàng khi thanh toán hóa đơn tự động.

Với hình thức thanh toán này, người dùng không phải lo lắng về chi phí phát sinh hoặc dịch vụ bị gián đoạn do thanh toán chậm trễ. Nền tảng công nghệ hiện đại khiến thanh toán tự động diễn ra gần như tức thì, giúp tiết kiệm thời gian đáng kể. Anh Nhật Minh (Q.9, TPHCM) cho biết: “Trước đây do bận rộn, tôi quên thanh toán hóa đơn nên bị cắt điện, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình. Sau này khi ra ngân hàng đăng ký thanh toán hóa đơn tự động, tôi không còn phải lo lắng về tiền điện, nước, internet hay thậm chí là điện thoại hằng tháng nữa mà có thể tập trung hơn cho công việc và sinh hoạt của gia đình”.

Về phía các đơn vị cung cấp dịch vụ điện nước, Internet…, thanh toán hóa đơn tự động cũng hỗ trợ các đơn vị này cắt giảm chi phí đầu tư nhân cho đội ngũ cán bộ thu phí. Sự phát triển dịch vụ này là một phần tất yếu trong “cuộc chiến” giảm các chi phí nhân lực, in ấn, giao dịch… và nâng cao khả năng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng”. Không chỉ dừng lại ở đó, quá trình thanh toán hóa đơn tự động bao gồm việc mã hóa các giao dịch, khiến các đơn vị cung cấp dịch vụ chủ động hơn và đảm bảo tính chính xác cao hơn.

Quan trọng hơn hết, các ngân hàng, đơn vị trực tiếp cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn tự động đến người tiêu dùng đang nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng kỳ vọng của thị trường cũng như bắt kịp xu hướng thế giới. Bên cạnh việc liên kết với nhiều nhà cung cấp dịch vụ hơn thì các ngân hàng cũng tập trung phát triển đa dạng các kênh thanh toán như: Trực tiếp tại Ngân hàng, thanh toán bằng ứng dụng Mobile Banking, tự động trích nợ từ tài khoản thanh toán… Một số ngân hàng như Viet Capital Bank cũng đã cập nhật tiện ích tự động trích nợ từ thẻ tín dụng, áp dụng cho cả 2 dòng thẻ Viet Capital Visa Classic và Viet Capital Visa Platinum của Ngân hàng này. Ông Hồ Minh Tâm, Phó Tổng Giám đốc Viet Capital Bank chia sẻ cam kết của ngân hàng:“Để khuyến khích người dùng nội địa thay đổi thói quen chi trả tiện lợi hơn và nắm bắt xu hướng chi tiêu của thế giới, chúng tôi sẽ không ngừng tạo điều kiện cho người dùng trải nghiệm các dịch vụ tiện ích của thẻ tín dụng. Chính vì thế, chúng tôi miễn hoàn toàn chi phí đăng ký dịch vụ thanh toán hóa đơn tự động hàng tháng, miễn phí phát hành thẻ & phí thường niên vĩnh viễn, tối giản biểu phí sử dụng thẻ….”

Những nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng tiện ích như thanh toán hóa đơn tự động trong ngành ngân hàng chính là dấu hiệu của quá trình tăng tốc, bắt kịp với tầm nhìn chung của thế giới. Và điều này cũng hứa hẹn một tương lai hội nhập không xa cho ngành tài chính Việt Nam.
 
Theo Viet Capital Bank
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi