4 lầm tưởng về CV việc làm khiến ứng viên dễ chọn sai con đường

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
20/05/2024 10:42:46 SA
BẢO TRỢ

4 lầm tưởng về CV việc làm khiến ứng viên dễ chọn sai con đường

Bạn đã đầu tư rất nhiều thời gian, tâm huyết để tạo ra một bản CV việc làm thật “ưng cái bụng”

Thế nhưng, CV của bạn vẫn bị nhà tuyển dụng lạnh lùng đánh rớt từ “vòng gửi xe” khiến bạn chẳng hiểu lý do là gì?

Dưới đây là 4 suy nghĩa sai lầm về CV mà ứng viên thường mắc phải, dẫn đến không được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Cùng tìm hiểu xem CV của bạn có mắc phải sai lầm nào hay không.

Một bản CV có thể ứng tuyển tất cả vị trí 

Bạn có từng tạo CV xin việc và sử dụng duy nhất CV này để ứng tuyển rất nhiều vị trí/ngành nghề khác nhau mà không buồn thay đổi bất cứ thông tin nào?

Mình tin rằng ai trong chúng ta cũng từng ít nhất một lần mắc phải lỗi này. Đôi khi không phải vì chúng ta không biết, chỉ đơn giản là chúng ta lười sửa CV mà thôi. Nhưng sau này mình nhận ra, nếu làm như vậy thì đến bao giờ mới tìm được việc làm? Và từ đó mình quyết định thay đổi.

Chúng ta đều biết rằng mỗi vị trí, mỗi ngành nghề sẽ có những yêu cầu khác nhau về kỹ năng chuyên môn cũng như kinh nghiệm làm việc. Vậy nên, hãy chọn lọc những thông tin thực sự liên quan đến vị trí ứng tuyển, đặc biệt tập trung vào những kết quả và thành tích nổi bật mà bạn đã đạt được tại vị trí đó để đưa vào CV. Qua đó chứng minh với nhà tuyển dụng bạn hoàn toàn có thể làm tốt công việc đó. Ít nhất, hãy đảm bảo rằng bạn ghi đúng vị trí ứng tuyển, tránh tình huống ứng tuyển “Marketing Executive” nhưng lại viết vào CV “Nhân viên Content Creator”.
 

Nhà tuyển dụng sẽ đọc hết CV trước khi đưa ra quyết định

Sự thật là nhà tuyển dụng chỉ lướt qua CV của bạn trong khoảng 5-6 giây. Nếu lượng CV họ nhận được quá lớn thì quỹ thời gian này thậm chí có thể bị rút ngắn. Vì lẽ đó, điều bạn cần làm là chắt lọc những điều tinh túy nhất của bạn và thể hiện một cách ngắn gọn, súc tích nhất để nhà tuyển dụng dừng lại ở CV của bạn lâu hơn.  

Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ có những tiêu chí lọc CV việc làm nhất định để nhanh chóng loại những CV không phù hợp, điển hình như kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và thành tích nổi bật.

Do đó, hãy tập trung vào những thành tựu bạn đã đạt được ở vị trí tương ứng, những kỹ năng liên quan đến công việc mà bạn tự tin nhất và trình bày bằng các gạch đầu dòng rõ ràng, dễ đọc. Đừng quên mỗi từ ngữ trong CV đều cần mang lại giá trị cho việc tuyển dụng nên hãy chọn lọc thông tin tỉ mỉ để không lãng phí bất cứ “tấc đất” nào trên CV của bạn.
 

CV càng dài, tỷ lệ đậu CV càng cao

Đến thời điểm này không ít người vẫn tin rằng CV viết càng dài thì càng chuyên nghiệp, càng chứng tỏ bản thân là một người giàu kinh nghiệm. Có những trường hợp ứng viên quá nhiều kinh nghiệm và họ cảm thấy kinh nghiệm nào cũng quan trọng, cũng không thể bỏ bớt nên lựa chọn phương án an toàn là đưa tất cả vào CV. Nhưng thực tế, hành động này không mang lại hiệu quả như họ vẫn nghĩ.

Một CV quá dài, quá nhiều thông tin có thể khiến người đọc lạc hướng và không thể nhận biết được điểm mạnh của ứng viên. Cái gì bạn cũng từng trải nghiệm qua nhưng bạn thực sự giỏi cái gì thì nhà tuyển dụng không hề nhận biết. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng chắc chắn không có nhiều thời gian để đọc một chiếc CV dài 3, 4 trang A4 của bạn.

Vì lẽ đó, hãy trình bày những điều tinh túy nhất của bạn một cách có trọng tâm, ngắn gọn và súc tích, trong đó nhớ làm nổi bật các kỹ năng, nhiệm vụ cũng như thành tích liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển.

CV càng nhiều màu sắc càng nổi bật

Bạn có thể sáng tạo nhưng hãy giữ sự sáng tạo của mình trong khuôn khổ, vừa đủ để gây ấn tượng nhưng không quá lố để gây phản cảm. Việc sử dụng thêm yếu tố màu sắc nhằm mục đích làm nổi bật một số nội dung quan trọng trong CV của bạn. Nhưng có một điều bạn cần lưu ý, bất cứ nội dung nào chúng ta trình bày dù bằng văn nói hay văn viết đều có yếu tố chính - phụ. Việc sử dụng màu sắc một cách bừa bãi không chỉ khiến bạn mất đi tính chuyên nghiệp, khiến nhà tuyển dụng cảm thấy hoa mắt mà còn khiến thông điệp chính của bạn trở nên mờ nhạt.

Thay vào đó, hãy lựa chọn bố cục đơn giản, màu sắc trang nhã và nhất quán để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Lời khuyên dành cho bạn là chỉ sử dụng một tông màu duy nhất để tạo điểm nhấn cho CV việc làm. Một số nhà tuyển dụng có thể bị hấp dẫn bởi những CV sử dụng màu thương hiệu của doanh nghiệp. Mặc dù tiêu chí này không quá rõ ràng và không hiệu quả 100% nhưng bạn có thể áp dụng vì chẳng thiệt đi đâu mà sợ.

Trang Đoàn

 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi