Vay tại công ty tài chính: Phải hỏi kỹ trước khi vay

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
28/03/2016 12:06:23 CH
BẢO TRỢ

Vay tại công ty tài chính: Phải hỏi kỹ trước khi vay

Còn nhiều người tiêu dùng vẫn đang nhầm lẫn lãi suất và khoản phí phải trả

Gần đây, một số người tiêu dùng vẫn cho rằng công ty tài chính (CTTC) “bẫy” mình trong việc vay trả góp lãi suất 0% khiến thị trường có những thông tin trái chiều. Tuy nhiên, xét theo những hợp đồng có sẵn, rõ ràng các CTTC đang thực hiện đúng với chương trình quảng bá. Từ đó, có thể nói rằng, còn nhiều người tiêu dùng vẫn đang nhầm lẫn lãi suất và khoản phí phải trả.

Chị Hoài Thu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoài Thu cho biết, để tiện trong công việc, chị có nhu cầu thay đổi điện thoại smartphone nên chị quyết định đến Thegioididong mua điện thoại Samsung. Theo đó, thay vì bỏ một lúc 21 triệu đồng tiền mặt để mua sắm, chị Thu chọn vay mua trả góp lãi suất 0% của một CTTC để giảm bớt gánh nặng chi phí vận hành.

Khi trao đổi với một nhân viên tư vấn của cửa hàng, chị Thu được cho hay, nếu mua sản phẩm theo chương trình trả góp 0% tại Home Credit hoặc FE Credit, chị không cần trả trước, thời hạn vay 6 tháng. Mỗi công ty đều có chính sách cho vay mua sản phẩm trả góp lãi suất 0% nhưng áp dụng trên từng loại sản phẩm khác nhau.

Với điện thoại Samsung mà chị Thu chọn, có thể vay tại Fe Credit vì công ty này đang áp dụng chương trình đối với dòng sản phẩm Samsung. Theo đó, chị chỉ cần cung cấp CMND để đăng ký vay và sau 30 phút xét duyệt đã có thể sở hữu ngay những chiếc smartphone với đầy đủ tính năng Facebook, chụp hình, quay phim, lướt web, nghe nhạc, đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng. Mỗi tháng chị góp 3,6 triệu đồng, không tính lãi suất.

Thực tế, khi tính nhẩm thấy số tiền phải trả sau khi góp cao hơn giá trị điện thoại, chị Thu đã thắc mắc ngay với nhân viên tư vấn số tiền chênh lệch 100 ngàn đồng mỗi tháng là tiền gì?

Ngay lập tức, chị được tư vấn đó là tiền phí, bao gồm phí thu hộ và phí bảo hiểm khoản vay. Trường hợp người trả góp không đúng thời gian quy định sẽ phải trả thêm phí trả chậm, phí trả trước hạn. Tuyệt đối không phải bất kỳ một khoản tiền lãi suất nào.

Ngẫm thấy số tiền phí bỏ ra hàng tháng phải trả không cao, nên chị Thu đã quyết định mua điện thoại trả góp để sử dụng. “Mỗi tháng bỏ ra hơn 3 triệu đồng sẽ không xót như khi bỏ ra 21 triệu để mua điện thoại”, chị Thu tâm sự.


 
 
Trước khi vay tiền tại CTTC phải hỏi rõ khoản chênh lệch với tiền gốc là lãi suất hay phí?

Thực tế, người tiêu dùng đã dần quen với việc vay mua trả góp lãi suất 0% tại các CTTC. Vì thực tế, việc vay mua trả góp này rất phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người thu nhập trung bình. Nhìn chung, các CTTC đều thực hiện chiến dịch cho vay lãi suất 0% nghĩa là đã hỗ trợ phần lãi suất, không tính lãi, còn đối với các khoản phí khác thì công ty cộng vào luôn tiền phải trả hàng tháng. Tất cả những khoản phí này đã được CTTC ghi rất rõ trên hợp đồng.

Rõ ràng, chiến lược cho vay lãi suất 0% là thực chất. Người tiêu dùng có thể đã hiểu nhầm tiền phí và lãi suất khi vay tại CTTC. Các loại phí này thực tế CTTC cũng chỉ thu hộ, như phí thu hộ hoặc bảo hiểm khoản vay (nếu người vay có gặp tai nạn thì công ty bảo hiểm sẽ đứng ra trả nợ cho họ).

Sự ưu ái này của CTTC đối với người tiêu dùng không phải vì muốn làm quảng cáo mà thực tế, do cạnh tranh trên thị trường cho vay tiêu dùng đang ngày càng khốc liệt. Nói như lãnh đạo của Home Credit, từ đầu năm 2015 chúng tôi quyết định tập trung vào cải thiện chất lượng dịch vụ chứ không phải là kết quả kinh doanh ấn tượng như những năm trước.

Theo đó, công ty này còn thành lập hẳn 1 phòng ban có tên gọi là “Trải nghiệm khách hàng” vào tháng 4/2015 để tiếp nhận, tìm hiểu, và xử lý một cách thấu đáo từng khiếu nại của khách hàng được gửi đến qua các kênh như trung tâm dịch vụ khách hàng, facebook, email, gặp trực tiếp.

Kết quả, những vấn đề bị than phiền nhiều nhất trong giai đoạn từ tháng 4-8/2015 đều đã giảm xuống sau khi phòng “Trải nghiệm khách hàng” có hành động. Cụ thể, số lượng khiếu nại về vấn đề thanh toán đã giảm 32%, về phí phạt giảm 29,4%, và về thái độ nhân viên đã giảm 21%.

Không chỉ Home Credit, các CTTC khác như FE Credit, HD Saison… cũng đang có sự vượt bậc về tăng trưởng khách hàng. Điều này chứng tỏ, người tiêu dùng đã bắt đầu chấp nhận và hiểu rõ hơn về sản phẩm dịch vụ tài chính mà CTTC cung cấp là thực chất chứ không lừa đảo để quảng cáo thương hiệu.

Đồng thời, các công ty cũng kỳ vọng, người tiêu dùng có thể tìm hiểu kỹ sản phẩm, hình thức vay cũng như các loại phí mà công ty áp dụng trước khi chọn vay. Điều này sẽ tránh được rủi ro cũng như gây nhầm lẫn để khách hàng cảm thấy không vui về những khoản phí chênh lệch hiện tại.
 
Theo Thời Báo Ngân Hàng





 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi