Biến động lãi suất: VNĐ – Vàng

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Biến động lãi suất: VNĐ – Vàng

Laisuat.vn - Với mức huy động trung bình 13.93%/năm ( căn cứ theo bảng niêm yết hiện tại ở các nhà băng theo thống kê của Laisuat.vn), tuy nhiên mức trung bình huy động thức tế đang bỏ xa, vượt gần 5%/năm.

Lãi cao, khuyến mãi “hot”

“Cơn sóng” lãi suất huy động chỉ thật sự bùng phát vào 2 tuần tháng 5/2011, việc chào mời lãi suất cạnh tranh có phần công khai hơn. Mức huy động hiện tại với các số tiền dưới 200 triệu đã là +-16%/năm, từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ là +-17%/năm, trên 1 tỷ là +-19%/năm, có nơi huy động với số tiền từ 5 tỷ trở lên sẽ được áp mức lãi suất từ +-20%/năm. Hiện nay, lãi suất huy động VNĐ giống như những bậc thang và khách hàng đang là người bước lên từng bước những bậc thang ấy.

Bên cạnh việc huy động với lãi suất cao, các nhà băng cũng tung ra những chương trình chào hè hấp dẫn nhằm thu hút nhiều nguồn tiền gửi từ khách hàng: vừa được lãi suất cao, vừa được tặng quà và tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng với những gỉai thưởng lên đến hàng trăm triệu. Ví dụ như các chương trình: Tri ân khách hàng, ngàn giải thưởng- tận hưởng mùa hè cùng SCB; “hè gọi, trúng lớn mỗi ngày: của VietABank, Huy động tiết kiệm dự thưởng tại Agriabank; “Gửi tiết kiệm rộn rã nhận quà" tại DaiAbank, hay các chương trình tặng quà trực tiếp cho khách hàng đang được triển khai ở ABBank, KienlongBank, Navibank,…Điểm đặc biệt của các chương trình khuyến mãi được các nhà băng triển khai gần đây là khách hàng được rút thăm trúng thưởng không chỉ một lần mà còn được quay vòng số thăm cho đến hết chương trình.

Như vậy, người có tiền đến ngân hàng sẽ trở thành thượng đế, được tiếp đón nồng hậu, được thỏa thuận lãi suất và được tham gia nhiều chương trình hấp dẫn khác. Chia sẻ với Cổng thông tin ngân hàng www.laisuat.vn , một khách hàng tên Quỳnh ở Gò Vấp, Tp.HCM nói: “chị mở sổ tiết kiệm để lấy lãi cho con bé nhà chị đóng tiền nhà trọ và ăn uống hàng tháng trang trải việc học, vừa có lời mà số vốn vẫn giữ được, khi cần có thể rút ra, chứ mang đầu tư các lĩnh vực khác thời buổi này không yên tâm lắm”. Còn anh Trường – cán bộ của một công ty du lịch thuộc Sở du lịch thì hồ hởi “ Lãi suất cao thế này, anh dẹp luôn ý định mua xe hơi, mang tiền đi gửi kiếm thêm chút lời mà biết đâu tham gia mấy chương trình khuyến mãi này có khi trúng xe hơi cũng nên”.

Trong thời “bão giá”, khách hàng luôn lựa chọn cho mình những kênh đầu tư thông minh và gửi tiết kiệm đang là lựa chọn được nhiều người nhắm đến.

Theo nguồn tin cho biết, sắp tới Ngân hàng Nhà nước  (NHNN) sẽ có quy định mới về trần lãi suất huy động. "Áp trần" hay “mở cửa” đó là những câu hỏi nhiều người đang chờ đợi động thái tích cực từ NHNN. Với diễn biến “xáo động” như thế này, thiết nghĩ cần có những quy định cụ thể rõ ràng, để lãi suất “đi đêm” mãi sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của kinh tế xã hội khi mà lạm phát đang chực chờ.

Hết VNĐ, giờ đến “ đi đêm lãi suất vàng”

Kể từ ngày 1.5, theo quy định của nhà nước các ngân hàng phải ngừng huy động và cho vay vàng. Tuy nhiên, tuần qua ở một số ngân hàng đã có hiện tượng nâng giá mua vàng cao hơn giá niêm yết của thị trường và tăng lãi suất để huy động vàng. Cụ thể: ngày 18.5, ngân hàng Eximbank thông báo nâng giá mua mỗi lượng vàng cao hơn 100 ngàn đồng so với giá thị trường. Chương trình này áp dụng cho cá nhân đang gửi vàng tại Eximbank nay đồng ý bán để gửi tiết kiệm cũng tại ngân hàng này. VietABank cũng tăng giá mua cao hơn 0,4% đối với khách hàng đang gửi vàng tiết kiệm tại ngân hàng và 0,35% đối với khách hàng mới muốn bán vàng.

Với hình thức giữ hộ vàng, không lãi suất đang được vài băng triển khai, nhưng thực hư thế nào? “ giữ hộ” nhưng vẫn có khách đến gửi? Theo khảo sát của Laisuat.vn , bên cạnh việc giữ hộ, khách hàng sẽ được tặng ngay tiền mặt tương đương với mức lãi suất +-2%/năm và trên sổ của khách vẫn ghi lãi suất 0%/năm.

Vậy, bên cạnh VNĐ thì hiện nay vàng đang “ăn theo” chiêu huy động tiền Việt. Ở Việt Nam có 3 loại hình tiết kiệm VNĐ, USD và Vàng đang được đông đảo khách hàng quan tâm và sử dụng thì hiện nay đã có 2 loại hình đang thực thi theo kiểu ‘đi đêm”. Không biết đến khi nào thì khách hàng  mới “quang minh chính đại” giao phó tài sản cho ngân hàng. Đây là câu hỏi đang chờ các nhà chức trách giải đáp, khi mà mọi thứ đang bị bó chặt, gíam sát và cưỡng chế.

Lãi suất vay: bài ca muôn thuở

Lãi suất huy động tăng thì lãi vay cũng theo đà tăng theo. Với mức vay 24- 25%/năm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp rất nhiều khó khăn cho việc sản xuất kinh doanh. Để tồn tại, nhiều DN đã “linh động” tìm đến những nguồn vốn vay “phi ngân hàng” để chống chọi. Nếu tình hình này kéo dài, có lẽ thị trường “tín dụng đen” lại có cơ hội bùng phát trở lại. Thiết nghĩ đây là những nhu cầu thiết yếu của cá nhân và doanh nghiệp – một bộ phận có tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế nhưng họ đang bị “lấn” và chưa được quan tâm hỗ trợ đúng mức.
Thu hẹp sản xuất, kéo theo thu hẹp nhân công, người lao động bị mất việc, sản xuất đình trệ, sản phẩm thấp,… tất cả đều đang trong chờ sự hỗ trợ vốn từ nhà băng nhưng lãi vay cao, hai bên chỉ biết nhìn nhau và chờ đợi…

Ông Trần Văn Thành, Công ty TNHH Vận tải Long Thành quận Thủ Đức TPHCM chia sẻ:
 “Lãi suất gần đây tăng cao quá nên chúng tôi quyết định sang bớt hơn một nửa số xe cho DN khác để trả nợ NH. Hiện giá đầu vào liên tục tăng cao, lại cộng thêm lãi suất vay NH lên đến 22% - 24%/tháng, trong khi lợi nhuận chưa tới 20%, nếu duy trì sản xuất trước sau cũng phá sản” .Đây cũng là tâm trạng và nỗi lo chung của rất nhiều chủ doanh nghiệp trong giai đoạn”mọi thứ cùng tăng” như hiện nay.

Dung Hạ
 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi