Các ngân hàng và "cuộc chiến" cạnh tranh

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:02 SA
BẢO TRỢ

Các ngân hàng và "cuộc chiến" cạnh tranh

Laisuat.vn - Ngày 09/11/2012, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Chỉ thị số 06/CT-NHNN về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013.

....hỗ trợ khách hàng từ A - Z

Hiện nay, mặc dù theo quy định với các kỳ hạn huy động dưới 12 tháng, mức lãi suất không vượt quá 9%/năm, nhưng việc thực hiện chỉ trên pháp lý giấy tờ. Với các khoảng tiền trên 200 triệu VNĐ, khách hàng đã có thể giao dịch với mức lãi suất chênh lệch từ 2-3,5%/năm. Để níu kéo và giữ chân khách hàng, chị M.- giao dịch viên một ngân hàng có trụ sở tại Q1, Tp.HCM cho biết "Ngân hàng có thể chi phần chênh lệch lãi suất  này ngay tức thì khi khách hàng hoàn tất thủ tục giao dịch, không cần phải chờ đến ngày tất toán sổ". Ngoài ra, khách hàng còn được tham gia các chương trình khuyến mãi, quay số trúng thưởng ngay, quay số trúng thưởng cuối kỳ,... hoặc được tặng quà là các bộ đồ chơi dành cho các khách hàng có con nhỏ...

Chăm sóc khách hàng, giữ chân khách hàng và chào mời khách hàng mới, tư vấn dịch vụ tận tình, trưng bày các sản phẩm cộng thêm,... là những cách thức mà hiện nay, khi bước vào giao dịch ở bất kỳ hội sở, phòng giao dịch nào của các ngân hàng tại khu vực Tp.HCM khách hàng cũng dễ dàng nhìn thấy. Theo khảo sát của Laisuat.vn, không chỉ khách hàng đến gửi tiết kiệm được chăm sóc tận tình mà cả các khách hàng đến giao dịch vay vốn, chuyển tiền, đổi tiền, nhận kiều hối,... cũng được tiếp đón và chăm sóc rất kỹ. Chia sẻ với Laisuat.vn, một Giám đốc Marketing của một ngân hàng thuộc nhóm 1 - nhóm ngân hàng phát triển bền vững cho biết "Hiện nay, chủ trương ngân hàng là chăm sóc trực iếp từ khách hàng cá nhân đến doanh nghiệp. Ngân hàng sẽ có đội ngũ tư vấn viên, giao dịch viên hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi, nếu giao dịch lớn và khách hàng có nhu cầu, cán bộ ngân hàng sẽ đến tận nơi để hỗ trợ".

Theo thống kê của Laisuat.vn thì tuần qua, mức giao dịch tiền gửi ở các ngân hàng có sự biện động nhẹ. Hiện lãi suất huy động VNĐ đối với khách hàng cá nhân, kỳ hạn từ 1 tháng đến 12 tháng ở khoảng +-9%/năm, 12 tháng - 13 tháng là 12.5% - 13%/năm, kỳ hạn từ 18 tháng đến 36 tháng ở vào khoảng 12.2% đến 12.5%/năm. Đối với khách hàng doanh nghiệp, từ 1 tháng đến 6 tháng là 9%/năm; từ 12 tháng đến 18 tháng là +-10% - 12%/năm.

Mức lãi suất cho vay VNĐ đối với cá nhân thấp nhất là 8.6%/năm và cao nhất hiện là +-18%/năm. Vay USD là từ 5-7%/năm (ngắn hạn), 6-8%/năm (trung và dài hạn). Đối với doanh nghiệp, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ là 10-13%/năm; lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác 12-15%/năm; chế độ ưu tiên (theo nguồn vốn hỗ trợ): 9.9% - 12%/năm.

Các ngân hàng đang có chương trình, chính sách hỗ trợ cá nhân và doanh nghiệp vay tốt là: Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đang dành 2000 tỷ đồng vốn lưu động cho doanh nghiệp SME, ngân hàng HDBank, VIB, ABBank, BAOVIET Bank , TienPhong Bank, ngân hàng ANZ, ngân hàng Hongleong Bank, ....hỗ trợ mức lãi suất vay vốn cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

NHNN: Các ngân hàng phải tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất cho vay

Theo đó, hệ thống ngân hàng tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 13/NQ-CP, NHNN tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 13/02/2012 và các văn bản có liên quan.

Đối với các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài (các TCTD), phải thực các giải pháp để đảm bảo an toàn hệ thống và đáp ứng nhu cầu tín dụng và thanh toán trong dịp Tết.

Cụ thể, thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp huy động vốn, chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo thanh khoản, đáp ứng kịp thời nhu cầu tín dụng đối với nền kinh tế, các nhu cầu thanh toán nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013.

Thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý và góp phần kiềm chế lạm phát theo chỉ đạo của Chính phủ, tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng để nâng cao hiệu quả kinh doanh và đảm bảo an toàn hệ thống.;

Đặc biết, các TCTD phải thực hiện nghiêm các quy định và chỉ đạo của NHNN về lãi suất, áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay; tiết kiệm chi phí, giảm tối đa các chi phí quản lý, quảng cáo, khuyến mại và chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay…

Về kinh doanh ngoại hối và vàng, các TCTD phải chấp hành nghiêm các quy định về niêm yết tỷ giá, quản lý ngoại hối của Chính phủ và NHNN; thực hiện đúng các quy định của NHNN về huy động và cho vay bằng vàng. Các TCTD sau khi được NHNN cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng khẩn trương triển khai mạng lưới chi nhánh, địa điểm mua, bán vàng miếng theo kế hoạch và theo quy định tại Thông tư số 16/2012/TT-NHNN ngày 25/5/2012 của Thống đốc NHNN.

Ngoài ra, các TCTD phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, chủ động thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu: Chấp hành nghiêm các quy định của NHNN về hoạt động tiền tệ, tín dụng, ngân hàng, các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định của pháp luật…

Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Nguồn NHNN

Dung Hạ


 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi