Làn sóng lãi suất mới đang bắt đầu

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Làn sóng lãi suất mới đang bắt đầu

Laisuat.vn - Đầu tháng 4/2011, thị trường tiền tệ có nhiều biến động “ngầm”. Bên cạnh các chương trình khuyến mãi, sản phẩm dịch vụ mới đang được các nhà băng lên kế hoạch triển khai thì lãi suất tiền gửi cũng rục rịch “tăng ngầm”.


Tuần qua, mức lãi suất huy động trung bình đối với VNĐ là +- 13.41% /năm ( lĩnh lãi cuối kỳ), tăng nhẹ so với tuần trước, mức huy động cao nhất vẫn thuộc về các kỳ hạn ngắn hạn. Đáng chú ý là tuần đầu tiên của tháng 4, lãi suất huy động kỳ hạn trung hạn 12 tháng ở các nhà băng biến động nhiều nhất, mức huy động trung bình đang là 13,83%/năm ( lãi cuối kỳ).

Trong đó, đối với VNĐ lãi suất cao nhất đang thuộc về các ngân hàng như: ACB, SeAbank, Habubank, SCB, ABBank, Techcombank, Vietcombank, VietinBank, Agribank,…; Đối với USD, mức lãi suất cao nhất đang thuộc về SeABank, GiaDinhBank,Navibank, TienPhongBank,…mức lãi suất dao động từ +- 5.5% đến +- 6.2%/năm ( lĩnh lãi cuối kỳ) chủ yếu ở các kỳ hạn từ 3 tháng đến 6 tháng.

Với các kỳ hạn tuần VNĐ: 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần mức lãi suất cao nhất đang thuộc về SeABank, Habubank, VietinBank, Vietcombank, ACB với mức huy động 14%/năm.

Với lãi suất không kỳ hạn, rút gốc linh hoạt, mức lãi suất cao nhất đang thuộc về các ngân hàng Kienlong Bank, MDB, NamA bank, VietABank, VPBank, và ACB ( áp dụng đối với sản phẩm đầu tư trực tuyến), mức dao động từ 6% - 9.6%/năm.

Như vậy, gửi tiết kiệm ngắn hạn đang là lựa chọn tốt nhất cho khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi và loại hình này cũng đang được các nhà băng chú trọng “cạnh tranh” nhằm giữ chân khách hàng. Không những thế, nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhiều nhà băng đã cho ra mắt các sản phẩm tiện ích, điển hình nhất  là sản phẩm “ Tiết kiệm VNĐ đảm bảo bằng USD” đang được Kienlong Bank, Agribank và PG bank triển khai thu hút sự quan tâm và được đánh giá cao về tính tiện ích.

Thị trường tiền tệ và những “cơn mưa” mùa hạ

Sau một thời gian dài “im hơi lặng tiếng” với mức lãi suất huy động xoay quanh 14%/năm thì bước sang đầu tháng 4/2011 “ thị trường” này lại có những làn sóng “cạnh tranh ngầm” giữa các nhà băng. Niêm yết 14%/năm nhưng thực tế để giữ chân khách hàng cũ và lôi kéo khách hàng mới, các nhà băng luôn có những “ chiêu” riêng và “chiêu’ này chỉ có người trong cuộc mới biết. Gần đây nhất là thông tin có băng huy động lên đến 17 – 18% bằng hình thức tặng thưởng ngay lãi suất khi gửi. Tổng giám đốc một nhà băng tại Hà Nội nói vui: “Lãi suất ngân hàng đang quay lại thời kỳ hoạt động bí mật, treo biển 14% nhưng mức thực tế là bao nhiêu thì chỉ có trởi mới biết”.
 
Ông này cho biết, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng có lúc lên trên 20% một năm, lúc cao điểm là 23% nên huy động tiết kiệm cao hơn 14% là bình thường.

Với sự “xáo động” về lãi suất tiền gửi, một khách hàng tên Hương ở Bình Thạnh – Tp.HCM gọi đến Cổng thông tin ngân hàng www.laisuat.vn chia sẻ: “ Chị có số tiền khoảng vài trăm triệu, chị muốn gửi tiết kiệm nhưng nghe lãi suất sắp tăng vậy giờ chị gửi dạng không kỳ hạn, rút gốc linh hoạt hay là bỏ tiền vô thẻ ATM rồi chờ lãi suất tăng mới gửi lâu dài, tư vấn giúp chị cách nào  thì tốt hơn?”

 Với kiểu huy động thế này rồi đây thị trường tiền gửi sẽ tiếp tục có những ngày nhộn nhịp với câu hỏi “ lãi suất ngân hàng nào cao nhất hôm nay?”.

Khuyến mãi tháng 4

Mừng các ngày lễ lớn sắp tới, các nhà băng đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho các sản phẩm tiền gửi, dịch vụ, thẻ, …

Từ ngày 05/04/2011 đến ngày 07/05/2011, Ngân hàng TMCP Kiên Long triển khai chương trình “Khuyến mãi lớn – Cho ngày lễ lớn” dành cho tất cả các khách hàng gửi tiết kiệm bằng VNĐ có mức gửi từ 35 triệu trở lên với hàng ngàn quà tặng hấp dẫn. Trong cùng khoảng thời gian đó thì Ngân hàng TMCP Sài Gòn ( SCB) cũng triển khai chương trình Sinh nhật vàng, Ngập tràn ưu đãi” với những ưu đãi nổi trội và khuyến mại hấp dẫn cho hơn 10 sản phẩm và dịch vụ của SCB trong đó giải đặc biệt là chiếc xe máy Piaggo Liberty 125 VN trị giá 100 triệu đồng; 16 Ipad và 900 thẻ ATM trị giá 01 triệu đồng/thẻ khi gửi mới (mở mới) vào bất cứ sản phẩm tiền gửi VND nào tại SCB. Hay chương trình “Ngập tràn quà tặng – Triệu triệu niềm tin” của WesternBank trên toàn quốc, áp dụng cho khách hàng gửi tiết kiệm theo cơ chế đổi điểm để nhận được quà tặng được triển khai từ 31/03 đến ngày 30/06/2011.

Ngoài ra còn có các chương trình khuyến mãi với nhiều ưu đãi khi sử dụng, thanh toán qua thẻ được các ngân hàng như VietinBnak, Vietcombank, BIDV, Maritime Bank triển khai trong tháng 4/2011.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá vàng hiện đang là 36,910 triệu đồng/ lượng  giảm so với tuần trước; giá USD liên ngân hàng vẫn đang giữ mốc 20.890đ.

Kể từ 1/4/2011, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ lên 13%, tăng 1% so với tháng trước.

Lãi suất cho vay VND đối với nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu ở mức 14,5%/năm; đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác từ 16 - 18%/năm; đối với lĩnh vực phi sản xuất từ 18 - 22%/năm.

Dung Hạ

 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi