Huy động: giảm từ 9% xuống 7%, giãn nợ lãi vay

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:02 SA
BẢO TRỢ

Huy động: giảm từ 9% xuống 7%, giãn nợ lãi vay

Laisuat.vn - Vào sáng ngày 8/8/2012 gần 200 doanh nghiệp đã đến tham dự Hội thảo "Nguồn vốn và kỹ năng quản trị" do Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hải Phòng.

Bàn Chủ Tọa

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia và quan chức như TS. Phạm Thị Thu Hằng - Tổng thư ký VCCI; Bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước,  Bà Trần Thị Hồng Hạnh - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng, Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh; Chuyên gia tài chính TS.Đặng Đức Sơn; Th.S Đoàn Thị Quyên - Viện phát triển DN (VCCI)
Phát biểu tại Hội thảo, TS. Phạm Thị Thu Hằng - Tổng thư kí VCCI cho biết “dấu hiệu lạc quan sau 7 tháng hoạt động của DN là DN có lãi đã tăng lên 2,5%”, còn trong báo cáo VIBS Ths. Đoàn Thị Quyên đã nêu lên một thực trạng của DN Hải Phòng “ DN Hải Phòng lợi nhuận trên sản phẩm (-37), khả năng tiếp cận vốn (-36). Khá nhiều tiêu chí khảo sát cho thấy DN nơi đây thuộc nhóm yếu nhất nước”.

Toàn cảnh Hội thảo

Chỉ còn 29% khoản vay cũ lãi suất trên 15%

Đại diện Ngân hàng nhà nước, Bà Nguyễn Thị Hồng – Vụ trưởng vụ chính sách tiền tệ  cho biết tính đến ngày 02/8/2012 theo thống kê của Ngân hàng nhà nước thì chỉ còn 29% các khoản vay cũ còn lãi suất trên 15% sau ba tuần triển khai thực hiện theo yêu cầu của Thống đốc. Về tỷ giá và lãi suất liên ngân hàng trong năm nay, Bà Hồng cho biết tỷ giá sẽ không tăng quá 2%.

Lãi suất liên ngân hàng hiện đã ổn định ở mức thấp, khoảng 2%/năm cho thấy tính thanh khoản đã được cải thiện đáng kể. Các NH thậm chí hiện còn đầu tư vào trái phiếu chính phủ. Lượng trái phiếu bán ra từ đầu năm đạt hơn 110.000 tỷ, chủ yếu do các NHTM mua.

Bà Đỗ Thị Thu Hương – Giám đốc chi nhánh BAOVIET Bank Hải Phòng

Chia sẻ với DN Hải Phòng, Bà Đỗ Thị Thu Hương – Giám đốc chi nhánh BAOVIET Bank Hải Phòng đã giới thiệu những dòng sản phẩm ưu việt dành cho khách hàng DN SME, trong đó nổi bật là sản phẩm vay VNĐ được tính bằng lãi suất USD, tài trợ vốn lưu động và dòng sản phẩm BAOVIET Payroll.

Để quản trị thật tốt dòng tiền, theo chuyên gia tài chính TS. Đặng Đức Sơn “Trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay, mỗi DN phải lập lại kế hoạch tài chính cho từng quí, năm. Kiểm soát nội bộ …quản trị thật tốt dòng tiền như vậy mới có thể tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng, vì bản thân mỗi ngân hàng cũng phải huy động vốn từ dân cư và đi vay lại của nhau”.

Về cơ hội đầu tư và các kênh đầu tư từ nay đến cuối năm, theo TS.Vũ Đình Ánh thì lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm từ 9% xuống 7% vào khoảng cuối năm 2012, lãi suất vay ( phổ biến) sẽ ở vào khoảng 10 -11%, đây được coi là mức lãi suất giúp doanh nghiệp có khả năng kinh doanh được và lạm phát cũng là nguyên nhân gây rất nhiều biến động cho giá vàng, chứng khoán, bất động sản,… vì vậy, nhà đầu tư riêng lẻ và doanh nghiệp cần phải thận trọng, tránh rủi ro trong kinh doanh. 

Bà Bùi Hải - Công ty Hải Hà

NHNN không có chủ trương xóa nợ

Xoay quanh các vấn đề trình bày của diễn giả, thảo luận trực tiếp tại Hội thảo, Bà Bùi Hải - Công ty Hải Hà thắc mắc: NHNN có chỉ đạo về việc giãn nợ, xóa nợ cho các khoản nợ cũ. Công ty chúng tôi có một khoản nợ tại VietinBank đã được giãn nợ nhưng đến một ngân hàng TMCP khác  thì họ không có hành động gì. DN chúng tôi phải làm gì và có quyền gì?

Giải đáp thắc mắc này Bà Nguyễn Thị Hồng trả lời: “NHNN đã có những văn bản chỉ đạo giãn nợ chứ không xóa nợ. NH cũng phải căn cứ vào khả năng trả nợ của khách hàng để cân đối khoản nợ, tăng thời gian vay hoặc miễn giảm lãi suất…. Tuy nhiên, tôi sẽ lấy địa chỉ giao dịch của ngân hàng TMCP này từ chị Hải để có những trao đổi thêm”.

Thắc mắc về vấn đề giảm các khoản vay cũ xuống15%, Ông Mai Đức – Công ty Đồng Tâm hỏi: “Theo thông tin được biết từ Thống Đốc NHNN vào ngày 27/7 thì cả nước hiện còn 35% khoản vay cũ lãi suất trên 15%. Vậy NHNN còn hỗ trợ gì khác hay không hay chỉ chú trọng vào 65% DN được hỗ trợ vì họ thuộc dạng “an toàn”?

Trả lời vấn đề này Bà Nguyễn Thị Hồng cho biết: Thông tin cập nhật mới nhất ngày 2/8 là hiện nay chỉ còn 29% khoản vay cũ là còn lãi suất trên 15%. Điều này cho thấy NHNN và các NHTM đang tiếp tục rà soát và giảm nợ cho DN và con số này sẽ tiếp tục giảm chứ không dừng lại ở 29%. Chỉ sau hơn 3 tuần thực hiện mà đạt kết quả thế này cho thấy đây là động thái tích cực.

Đặt vấn đề trực tiếp với nhà tài trợ tại Hội thảo, Ông Đỗ Mạnh Tuấn – Công ty Hợp Thành hỏi: Đối với lĩnh vực XNK thì BAOVIET Bank có chính sách ưu tiên riêng hay không?

Ông Doãn Anh Tuấn – PTGĐ Khối ngân hàng DN BAOVIET  Bank trả lời: Lĩnh vực XNK là nhóm khách hàng ưu tiên của BAOVIET Bank, thể hiện ở thủ tục đơn giản và lãi suất thấp hơn các khách hàng tương tự từ 1 – 2%.

Ông Vương Quang Huỳnh - TGĐ Laisuat.vn

Kết thúc chương trì hội thảo

Ông Vương Quang Huỳnh - TGĐ Laisuat.vn tổng hợp lại một số thông điệp chính của các tham luận có thể giúp ích cho DN. Ông Huỳnh cũng đã đưa ra những ví dụ cụ thể về những cơ hội tiếp cận vốn từ các tập đoàn nước ngoài trong khu vực Châu Á, kêu gọi đầu tư từ các quỹ đầu tư bên cạnh nguồn vốn ngân hàng. Đồng thời khuyên các DN Hải Phòng nên học tập cách làm của DN TPHCM dành thời gian cho việc tái cấu trúc lại DN mình.

Vương Nguyễn - Dung Hạ
 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi