Ngân hàng khóa thẻ sau sự cố tin tặc

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
01/08/2016 11:48:16 CH
BẢO TRỢ

Ngân hàng khóa thẻ sau sự cố tin tặc

Nhiều ngân hàng chủ động khóa chức năng thanh toán online với những chủ thẻ từng thanh toán trên website với Vietnam Airlines để phòng ngừa việc đánh cắp thông tin tài khoản thẻ sau sự cố tin tặc tấn công.


Đến chiều 31-7, tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên một số quầy của Vietnam Airline phải làm thủ tục
lên máy bay cho khách hàng bằng thủ công - Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Ngay sau khi tin tặc tấn công hệ thống và trang web của Vietnam Airlines chiều 29-7, nhóm hacker đã đưa lên mạng một tập hợp danh sách hơn 400.000 tài khoản khách hàng là thành viên của Vietnam Airlines, bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ, trong đó có thông tin cá nhân của một số hội viên Bông sen vàng đang là chủ thẻ của nhiều ngân hàng (NH).

Dừng thanh toán online
Sau khi xảy ra sự việc trên, nhiều NH đã áp dụng các biện pháp phòng thủ để bảo vệ chủ thẻ. NH Techcombank cho biết sự việc này vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với những khách hàng từng phát sinh giao dịch thanh toán online qua website Vietnam Airlines khi tin tặc có thể sử dụng một số dữ liệu thu được trong sự cố vừa qua như số thẻ, ngày đến hạn... để thực hiện các giao dịch giả mạo tại những web thanh toán chưa có tính năng bảo mật 3D security. Do vậy NH này đã khóa tính năng thanh toán online của các chủ thẻ từng phát sinh giao dịch thanh toán online qua website Vietnam Airlines. Với các giao dịch thanh toán trực tiếp vẫn thực hiện bình thường. NH này cũng tạm ngưng chương trình khuyến mãi mua vé máy bay nhận ưu đãi.

Đại diện Techcombank cho biết đang rà soát lịch sử giao dịch để khoanh vùng các thẻ có khả năng bị lợi dụng thông tin thẻ do sự cố, đồng thời phối hợp với Vietnam Airlines và các cơ quan liên quan để triển khai các biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát rủi ro nhằm bảo vệ chủ thẻ.

Cuối tuần qua Techcombank đã gửi thư thông báo cũng như gọi điện thoại trực tiếp đến cho khách hàng bị ảnh hưởng. NH cũng khuyến cáo khách hàng chỉ nên thực hiện các giao dịch thanh toán thẻ qua các website có đủ độ tin cậy, tốt nhất là các website có áp dụng chế độ bảo mật OTP (mật mã dùng một lần) khi giao dịch thanh toán qua Internet.

Một NH khác cũng khóa tính năng thanh toán online là VietinBank. Đại diện VietinBank cho biết đến thời điểm hiện tại, sau vụ hacker tấn công hệ thống an ninh mạng sân bay, NH chưa ghi nhận vụ việc nào hacker dùng thông tin khách hàng chủ thẻ để thực hiện các giao dịch ảo. Song với quan điểm chủ động bảo vệ cho khách hàng, NH đã khóa chức năng thanh toán online của các thẻ có giao dịch trên website Vietnam Airlines thời gian gần đây.

Trong khi đó, Sacombank không khóa tính năng thanh toán online của chủ thẻ nhưng theo dõi chặt chẽ nhằm kịp thời phát hiện các giao dịch đáng ngờ.

Check-in trở lại 
bình thường
Hệ thống làm thủ tục, thông báo thông tin chuyến bay ở nhà ga T1 Nội Bài đã hoạt động bình thường trở lại
(ảnh chụp chiều 31-7) - Ảnh: T.PHÙNG

Chiều 31-7, ghi nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất, các màn hình thông báo chuyến bay đến, đi và các màn hình quảng cáo hoạt động bình thường. Khách hàng đến mua vé trực tiếp tại các quầy và làm thủ tục diễn ra suôn sẻ.

Tuy nhiên, màn hình các quầy check-in tự động của Vietnam Airlines đều tắt. Một số hành khách chạm tay vào màn hình nhưng không thấy hoạt động. Một nhân viên của Vietnam Airlines cho biết các quầy check-in này vẫn còn trục trặc và hướng dẫn hành khách trực tiếp đến quầy làm thủ tục để được hướng dẫn.

Ghi nhận tại nhà ga T1 sân bay Nội Bài (Hà Nội) chiều 31-7, hệ thống máy tính làm thủ tục check-in của các hãng hàng không hoạt động trở lại bình thường. Hành khách làm thủ tục check-in nhanh chóng, không lâm vào cảnh chờ đợi lâu như thời điểm hệ thống bị tin tặc tấn công vào chiều 29-7. Hoạt động đón tiếp, phục vụ hành khách đi và đến trở lại như trước.

Bên cạnh đó, hệ thống màn hình hiển thị thông tin lịch trình chuyến bay trước các quầy check-in cũng đã hoạt động trở lại. Một nhân viên hàng không cho biết hệ thống màn hình này đã hoạt động trở lại toàn bộ từ sáng 31-7.
Với các màn hình cỡ lớn, thông báo lịch trình các chuyến bay tại khu vực công cộng nơi đón hành khách của các chuyến bay nội địa đến Nội Bài, nhiều màn hình đã hoạt động trở lại, hiển thị các thông tin chuyến bay rõ ràng. Trong khi đó, vẫn còn một số màn hình ở khu vực này hiển thị tình trạng “no signal” (không có tín hiệu).

Theo bà Trần Thị Minh Nguyệt - chánh văn phòng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, đến chiều nay các hoạt động tại hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã ổn định trở lại. Tuy nhiên, một vài thủ tục tại sân bay vẫn phải làm thủ công. Sự cố trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của hai sân bay, nhưng sân bay Nội Bài bị nặng hơn. “Rất mừng là dù bị sự cố nhưng hành khách đã thông cảm nên mọi hoạt động diễn ra trong trật tự”, bà Nguyệt nói.
 
Khoanh vùng bảo vệ khách hàng
Về thông tin bao gồm thẻ tín dụng của khách hàng Vietnam Airlines bị lộ ra ngoài, Vietnam Airlines cho biết khách đăng ký chương trình thẻ Bông sen vàng không phải đăng ký số tài khoản NH, tuy nhiên quá trình khách thanh toán mua vé máy bay bằng thẻ đã để lại thông tin này. Vietnam Airlines đang áp dụng nhiều biện pháp khoanh vùng và bảo vệ khách hàng trước sự cố.

Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng
Theo Cục Hàng không Việt Nam, sự cố do tin tặc tấn công vào hệ thống thông tin hàng không đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình phục vụ hành khách của ngành hàng không. Hơn 100 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó hàng chục chuyến bay bị chậm giờ từ 15 phút đến hơn 1 tiếng.

Tuy nhiên, Cục Hàng không khẳng định tin tặc chỉ tấn công vào được hệ thống làm thủ tục cho hành khách và hệ thống thông tin thông báo hiển thị chuyến bay tại nhà ga. Sự cố trên không ảnh hưởng đến hệ thống điều hành bay, khai thác máy bay, không uy hiếp đến an toàn bay. Hiện cơ quan này đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an để phối hợp xử lý. Hệ thống bị can thiệp cơ bản đã được khắc phục.

 
Theo TTO
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi